Kết ái - Vạn kiếp yêu em (Thi Định Nhu)

Background color
Font
Font size
Line height

Vạn kiếp yêu em là bộ tiểu thuyết huyền huyễn, gồm 3 phần:

Phần 1. Cuộc gặp gỡ kỳ lạ (đã được chuyển thể thành phim)

Phần 2. Dạ Quang Tê

Phần 3. Nam Nhạn - Bắc Quan 

Nhân vật chính của Vạn kiếp yêu em là cặp đôi Hạ Lan Tĩnh Đình và Quan Bì Bì. Hạ Lan Tĩnh Đình là tế ti của Hồ tộc, là một hồ ly đã sống gần 900 năm, mang hình hài con người là một chàng trai 25 tuổi. Quan Bì Bì là một cô gái bình thường làm việc ở một tòa soạn báo, là chuyển kiếp ở thời đại hiện nay của Tuệ Nhan, người yêu đầu tiên và duy nhất của Hạ Lan Tĩnh Đình. Tuy "người" và "hồ" khác biệt rất nhiều về nguồn gốc, tuổi tác, cuộc sống, sinh mệnh,... nhưng Hạ Lan Tĩnh Đình mang tình yêu của mình dành cho Tuệ Nhan tìm kiếm cô hết kiếp này đến kiếp khác, dành cho cô tình yêu không đổi thay.

Là một tiểu thuyết huyền huyễn, độc giả không cần sử dụng và bó hẹp trong những logic thông thường để hiểu và lý giải các nội dung trong truyện, mà thay vào đó là được phát huy và khám phá trí tưởng tượng vô cùng phong phú  của tác giả khi xây dựng ra một thế giới hồ ly kỳ bí với nhiều điều bất ngờ. Tuy nhiên, điểm độc đáo của cốt truyện chính là ở chỗ thế giới huyền huyễn của Hồ tộc (xung quanh Hạ Lan Tĩnh Đình) được đặt bên cạnh thế giới hiện thực của con người (Quan Bì Bì), một mặt rất bí ẩn nhưng một mặt cũng rất gần gũi, không giống như những truyện giả tưởng hoàn toàn về thế giới không có thực như Tây Du Ký, Họa Bì...

Điểm hấp dẫn nhất của truyện, và cũng là chủ đề chính của truyện, chính là câu chuyện tình yêu ngọt ngào, chung thủy, vượt mọi giới hạn về nguồn gốc, không gian, thời gian của hai nhân vật chính, như cái tên gọi của truyện: "Vạn kiếp yêu em". 

--------------

So sánh giữa các phần truyện 

Phần 1 lấy bối cảnh chủ yếu là ở thành phố mà Bì Bì sinh sống, do vậy, bối cảnh phần 1 rất gần gũi với xã hội loài người hiện nay. Các nội dung, tình tiết truyện bám sát vào cuộc sống, công việc và tình yêu của Quan Bì Bì, một cô gái trẻ ở độ tuổi đôi mươi, làm việc ở một tòa soạn báo. Xét về ưu điểm, phần 1 có bối cảnh hiện đại, gần gũi, giúp độc giả dễ đọc, dễ hiểu. Nhân vật trong phần 1 cũng tương đối hiện thực, là bạn bè, người thân, đồng nghiệp, những người xung quanh Quan Bì Bì. Trong phần 1, tình cảm của Bì Bì dành cho Hạ Lan còn nhiều mâu thuẫn, từ việc chấp nhận anh là một hồ ly, đến những chuyện khó lý giải như tình yêu của anh đối với Tuệ Nhan chuyển thành tình yêu dành cho Bì Bì... Bì Bì nhiều lần thử thách bản thân mình và Hạ Lan, thử thách tình cảm giữa họ, mặt khác cũng không hoàn toàn dứt khoát với mối tình đầu của cô là Gia Lân. Vì thế, trong phần 1, Hạ Lan phải dành rất nhiều công sức để vun đắp và bảo vệ tình yêu của mình dành cho Bì Bì, thậm chí cả việc phải hi sinh sức khỏe của bản thân để cứu người yêu cũ của cô khỏi tay thần chết. 

Phần 2 lấy bối cảnh chủ yếu là xã hội của hồ tộc, câu chuyện chuyển từ thế giới hiện đại của Quan Bì Bì ở phần 1 sang thế giới "giả tưởng" của hồ ly. Câu chuyện tình yêu ở phần 2 cũng vẫn là mối tình chung thủy giữa 2 nhân vật chính, nhưng nội dung thì tương đối ngược so với phần 1. Nếu như phần 1 tình cảm của Bì Bì chứa đựng nhiều mâu thuẫn, trong khi Hạ Lan nhất mực chung tình, thì sang phần 2, Hạ Lan bị mất trí nhớ, không còn là Hạ Lan của ngày xưa, tình cảm anh dành cho Bì Bì cũng hoàn toàn thay đổi, trải qua nhiều cung bậc, từ xa lạ, đến lạnh nhạt, đến thử thách, đến nồng nàn, da diết... Trong khi đó Bì Bì luôn luôn nhất mực chung tình, vượt qua mọi cám dỗ, khó khăn,  để tìm lại Hạ Lan như của ngày xưa. Tính cách của Bì Bì ở phần 1 còn yếu đuối thì sang đến phần 2 vô cùng mạnh mẽ, kiên cường. 

Phần 3. Do truyện ra chậm và còn thêm thời gian dịch trung -việt nên mình đã bị drop cả năm trời mới hoàn thành đọc hết phần 3. Trong thời gian drop thì cảm xúc và cảm nhận về truyện cũng không còn được liền mạch và ít nhiều cảm sự yêu thích. Phần 3 theo cảm nhận của mình cũng khá nặng, bối cảnh chiến tranh, loạn lạc nhiều, rất nhiều chương các nhân vật trong cảnh giao chiến, phân đoạn về tình cảm lãng mạn khá ít. 

Phần 3 có 1 chi tiết khiến rất nhiều fan không hài lòng là sự thay đổi của tác giả về "quá khứ" của Hạ Lan với Bì Bì. Theo như Phần 1 thì Hạ Lan từ sau kiếp đầu tiên quen biết Bì Bì thì chưa từng được ở bên Bì Bì cho đến thời hiện tại. Vậy nên tình cảm Hạ Lan dành cho Bì Bì giống như một người yêu đơn phương nhưng không được đáp lại đã rất rất lâu rồi, từ kiếp này sang kiếp khác, vừa dài vô tận, vừa rất mới mẻ. Nhưng ở Phần 3, tác giả lại kể rằng Hạ Lan đã từng cưới Bì Bì ở 1 kiếp nào đó, thậm chí họ còn có con chung, nhưng sau đó gia đình li tán, do Bì Bì là con người, sinh mệnh hữu hạn, còn Hạ Lan tiếp tục sinh mệnh của mình. Chi tiết này thực sự làm mất đi tính độc đáo của câu chuyện tình yêu kỳ lạ giữa Hạ Lan và Bì Bì. 

Trong phần 3, câu chuyện tình yêu giữa Hạ Lan và Bì Bì đã đi đến những bước tiến mới. Bì Bì mang thai và sinh con, chuyện tình yêu giữa hai người đã đi đến kết thúc có hậu viên mãn. Cuối cùng, tác giả cũng đã có những lý giải hợp lý cho sự chênh lệch về nhân sinh trong tình yêu giữa Bì Bì và Tế ti đại nhân. Ở những phần trước, Bì Bì vẫn luôn lo lắng về sinh lão bệnh tử, về sinh mệnh hữu hạn của con người, sẽ khiến nàng không thể cùng song hành với sinh mệnh vô hạn của Hồ Tộc. Ở phần 3, tác giả đã lý giải về tình yêu của Tế Ti đại nhân với Bì Bì như tình yêu của con người dành cho loài hoa:

"Yêu một người giống như thích một loài hoa. Biết rằng hoa nở, cũng biết hoa tàn. Nhưng mùa xuân năm sau, hoa sẽ lại nở". Hoa tàn không phải là hoa sẽ chết đi. Kỳ thực, chúng vẫn chờ đợi, sau đó nở rộ.

Vì vậy, cho dù Bì Bì không thể mãi mãi trẻ trung, bất tử, nhưng Hạ Lan vẫn sẽ luôn ở bên cạnh nàng, kiếp kiếp đời đời.

Ta vẫn sẽ luôn đi tìm em, chờ đợi tương phùng, chờ đợi 1 ngày hoa sẽ lại nở.

-------------

So sánh giữa truyện và phim

Truyện (phần 1) đã được chuyển thể thành phim (Kết ái: Mối tình đầu của thiên tuế đại nhân). Kịch bản chuyển thể thành phim có rất nhiều điểm khác xa với nguyên tác, từ tính cách nhân vật, đến bối cảnh, tình tiết, nội dung đến lời thoại... Tuy nhiên, cả 02 phiên bản đều thực sự hấp dẫn, nếu thực sự cần so sánh thì phải nói là mỗi người một vẻ, đều mang đến cho người đọc - người xem những cảm xúc rất thú vị.  

Nhân vật Bì Bì

Về tính cách, ấn tượng về nhân vật Bì Bì trong truyện là một cô gái có "mùi" rất thơm. Đối với hồ tộc, mùi thơm chính là vẻ đẹp của con người, bởi vì hình thức của họ dễ dàng có được và thay đổi, chỉ có "mùi" là bản chất vốn có không thể thay đổi. Bì Bì không được tác giả mô tả là một cô gái thông minh, giỏi giang, nhưng cũng không ngốc ngếch, hiền lành. Trái lại, Bì Bì trong phim là một cô gái xinh đẹp, hiền lành, ngây ngốc nhưng cá tính lại rất mờ nhạt. Ở cuối phần 1, nếu như trong truyện, Bì Bì là người đã giết chết Triệu Tùng, lấy lại nguyên châu để cứu Hạ Lan, thì trong phim, người giết Triệu Tùng là Thiên Hoa (cùng nhau tự tử), người cứu Hạ Lan là Khoan Vĩnh và Tô Nhàn. Nói chung, vai trò của Bì Bì cực kỳ mờ nhạt. Bì Bì trong phim dù thiếu sự mạnh mẽ, hi sinh nhưng nổi bật ở nét xinh đẹp, dễ thương, đáng yêu,  cũng để lại trong lòng người xem một tình cảm yêu mến không thể chối cãi.

Nhân vật Hạ Lan

Nhân vật Hạ Lan ở trong truyện là một người từng trải, một Vị Hồ ly sống gần 900 năm nên học thức uyên thâm, am hiểu  nhiều kiến thức lịch sử, địa lý, xã hội... Tính cách của Hạ Lan thẳng thắn và khá lạnh lùng. Điều đặc biệt đáng quý trọng là anh "giữ thân như ngọc" suốt từng ấy năm để dành cho đúng người mình yêu, dù chắc chắn không ít mỹ nhân dùng nhiều cách nhưng không thể nào lay chuyển được anh.

Nhật vật Hạ Lan ở trong phim tuy cũng là một tế ti gần 900 tuổi nhưng lại khá ngây ngô về xã hội hiện đại, giống như một vị tiên sinh "từ trên trời rơi xuống", hoặc xuyên không từ quá khứ đến đây, phụ thuộc rất nhiều vào các thuộc hạ của mình, không cập nhật các thứ mới như wechat... Tính cách này có phần không logic so với sự già dặn của nhân vật Hạ Lan trong truyện, nhưng lại mang đến một ấn tượng dễ thương, hài hước cho người xem.

Sứ mệnh Tế ti của Hạ Lan trong truyện được mô tả khá rõ nét, cho thấy trọng trách rất lớn của anh với Hồ tộc, từ việc phóng sinh, huấn luyện hồ ly, đến đánh nhau với Triệu Tùng... Còn trong phim, Hạ Lan không trực tiếp làm việc gì mà chủ yếu là sai các thuộc hạ làm việc, gần như nhiệm vụ chính của anh chỉ là theo đuổi và yêu thương Bì Bì. Xét về phương diện này, nhân vật Hạ Lan trong phim hơi thiếu sự hấp dẫn so với trong truyện. Nhưng bù lại, diện mạo, diễn xuất và thần thái của nam chính trong phim lại vô cùng hấp dẫn người xem, vượt xa sự hấp dẫn của những con chữ trong truyện, dù cho tác giả có tài ba cỡ nào cũng không thể mô tả nổi.

Đặc điểm chung của Hạ Lan trong truyện và trên phim là đều rất giàu có, phóng khoáng, và si tình, là những đặc điểm lôi cuốn mọi khán giả - độc giả.

Về các khung cảnh/phân cảnh và cảm nhận chung

Bộ phim nổi bật về cảm xúc lãng mạn, từ cảnh tắm trăng, kỳ nghỉ ở đám cưới, đến các cảnh tình cảm thân mật của hai nhật vật chính. Trong khi đó, bộ truyện mang hơi hướng cảnh nóng/tình dục nhiều hơn so với phim. Rất nhiều phân cảnh trong truyện mô tả cảnh giường chiếu hay da thịt giữa cặp đôi chính được chuyển thành những hình ảnh lãng mạn, ngọt ngào, trong sáng trên phim. Có lẽ đây cũng là một sự chuyển thể hết sức hợp lý và hài lòng khán giả - độc giả. 

You are reading the story above: TeenFic.Net